Bảng giá
Biểu phí
Câu hỏi thường gặp
Thông tin cổ phiếu
    Kiến thức
    localesVi
    Đăng nhập

    Cạnh tranh không hoàn hảo: Phân tích chi tiết các mô hình

    Cạnh tranh không hoàn hảo là gì?

    Cạnh tranh không hoàn hảo là cấu trúc thị trường phổ biến trong thực tế, trái ngược với mô hình cạnh tranh hoàn hảo lý tưởng. Trong thị trường cạnh tranh không hoàn hảo, các doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến giá cả thị trường, dẫn đến hiệu quả phân bổ nguồn lực không tối ưu. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết các mô hình cạnh tranh không hoàn hảo phổ biến nhất: độc quyền, độc quyền nhóm và cạnh tranh độc quyền.

    Xem thêm: Cạnh tranh hoàn hảo là gì?

    canh-tranh-khong-hoan-hao.jpeg

    Độc quyền

    Đặc điểm:

    • Chỉ có một doanh nghiệp duy nhất cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ.
    • Doanh nghiệp có quyền lực chi phối giá cả thị trường.
    • Không có sản phẩm thay thế hoàn hảo.
    • Rào cản gia nhập thị trường cao.

    Phân tích:

    • Doanh nghiệp độc quyền có thể lựa chọn mức sản lượng và giá cả để tối đa hóa lợi nhuận.
    • Mức sản lượng thường thấp hơn so với thị trường cạnh tranh hoàn hảo.
    • Giá cả cao hơn so với thị trường cạnh tranh hoàn hảo.
    • Lợi nhuận kếch xù do thiếu cạnh tranh.

    Ví dụ:

    • EVN (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) trong lĩnh vực cung cấp điện.
    • VNPT (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam) trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ viễn thông.

    Độc quyền nhóm

    • Đặc điểm:
    • Có một số ít doanh nghiệp (thường từ 2 đến 10) cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ.
    • Các doanh nghiệp có thể hợp tác hoặc cạnh tranh với nhau.
    • Rào cản gia nhập thị trường cao.

    Phân tích:

    • Các doanh nghiệp có thể chi phối giá cả thị trường ở một mức độ nào đó.
    • Mức sản lượng và giá cả có thể cao hơn hoặc thấp hơn so với thị trường cạnh tranh hoàn hảo.
    • Lợi nhuận của các doanh nghiệp phụ thuộc vào mức độ hợp tác và cạnh tranh giữa họ.

    Ví dụ:

    • Ngành công nghiệp sản xuất ô tô.
    • Ngành công nghiệp sản xuất bia.

    Cạnh tranh độc quyền

    Đặc điểm:

    • Có nhiều doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ.
    • Các sản phẩm có thể khác biệt hóa về thương hiệu, chất lượng, tính năng, v.v.
    • Doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến giá cả thị trường ở một mức độ nhất định.

    Phân tích:

    Các doanh nghiệp cạnh tranh dựa trên giá cả, chất lượng, sản phẩm, quảng cáo, v.v.

    Mức sản lượng và giá cả có thể cao hơn hoặc thấp hơn so với thị trường cạnh tranh hoàn hảo.

    Lợi nhuận của các doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng cạnh tranh của họ.

    Ví dụ:

    • Ngành công nghiệp bán lẻ.
    • Ngành công nghiệp dịch vụ ăn uống.

    Kết luận

    Cạnh tranh không hoàn hảo là cấu trúc thị trường phổ biến trong thực tế. Các mô hình cạnh tranh không hoàn hảo có những đặc điểm và tác động khác nhau đến hiệu quả hoạt động của thị trường. Hiểu rõ các mô hình này là điều cần thiết để phân tích thị trường, đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và đề xuất các chính sách phù hợp.

    Bài viết này đã thảo luận về chủ đề Cạnh tranh không hoàn hảo. Để tìm hiểu thêm các chủ đề liên quan, bạn có thể đọc các bài viết sau từ DSC:

    Top 5 cổ phiếu tốt nhất để đầu tư ngay bây giờ!

    Nhóm phân tích của Chứng khoán DSC vừa xác định được Top 5 cổ phiếu mà chúng tôi tin là tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ. 5 cổ phiếu này có thể tạo ra lợi nhuận vượt trội trong năm nay:

    button_top5.png
    Nội dung liên quan
    Cạnh tranh
    Phân tích doanh nghiệp
    Phân tích cơ bản
    Bài viết nhiều người xem
    Cạnh tranh hoàn hảo là gì? Ví dụ về thị trường cạnh tranh hoàn hảo
    15303 lượt xem
    Cạnh tranh hoàn hảo là gì? Ví dụ về thị trường cạnh tranh hoàn hảo
    Cung tiền là gì? Tác động của cung tiền tới nền kinh tế
    9481 lượt xem
    Trong kinh tế học, cung tiền tệ là tổng số tiền mà một quốc gia hoặc khu vực cụ thể đưa vào lưu thông. Cung tiền thường bao gồm tiền mặt, tiền gửi ngân hàng và các tài sản tài chính có thể dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt.
    Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì và mối quan hệ với thị trường chứng khoán
    8758 lượt xem
    Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) là một chỉ tiêu kinh tế quan trọng, phản ánh xu hướng và mức độ biến động giá cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng theo thời gian.
    Độ co giãn của cầu theo giá là gì? Ví dụ về độ co giãn của cầu theo giá
    8281 lượt xem
    Độ co giãn của cầu theo giá là gì? Ví dụ về độ co giãn của cầu theo giá
    So sánh chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ
    8130 lượt xem
    So sánh chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ
    Cơ cấu vốn (capital structure) là gì? Cách áp dụng vào phân tích cổ phiếu
    7276 lượt xem
    Cơ cấu vốn là tỷ lệ giữa vốn vay và vốn chủ sở hữu được sử dụng để tài trợ cho tài sản của doanh nghiệp. Cơ cấu vốn là tỷ lệ giữa vốn vay và vốn chủ sở hữu được sử dụng để tài trợ cho tài sản của doanh nghiệp.
    FED là gì? Vai trò và tác động của FED đến kinh tế thế giới
    6130 lượt xem
    FED là viết tắt của Cục Dự trữ Liên bang (Federal Reserve System), là ngân hàng trung ương của Hoa Kỳ. FED có mục tiêu chính là duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính và nền kinh tế Hoa Kỳ.
    Cơ hội thị trường là gì? Cách tìm hiểu cơ hội thị trường của doanh nghiệp để mua cổ phiếu
    6087 lượt xem
    Cơ hội thị trường là gì? Cách tìm hiểu cơ hội thị trường của doanh nghiệp để mua cổ phiếu
    Cạnh tranh độc quyền là gì? Biểu hiện của thị trường cạnh tranh độc quyền
    6064 lượt xem
    Cạnh tranh độc quyền là gì? Biểu hiện của thị trường cạnh tranh độc quyền
    YOY là gì? Cách tính và ý nghĩa của chỉ số YOY
    5909 lượt xem
    "YOY" là viết tắt của "Year Over Year," một thuật ngữ trong kế toán và tài chính để so sánh dữ liệu trong một khoảng thời gian năm nay với cùng một khoảng thời gian năm trước.

    DSC - Đồng hành cùng Thành Công!

    HỘI SỞ CHÍNH

    Tầng 2, Thành Công Building, 80 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội

    (024) 3880 3456

    info@dsc.com.vn

    KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI