Bảng giá
Biểu phí
Câu hỏi thường gặp
Thông tin cổ phiếu
Kiến thức
Đăng nhập

Cạnh tranh không hoàn hảo: Phân tích chi tiết các mô hình

Cạnh tranh không hoàn hảo là gì?

Cạnh tranh không hoàn hảo là cấu trúc thị trường phổ biến trong thực tế, trái ngược với mô hình cạnh tranh hoàn hảo lý tưởng. Trong thị trường cạnh tranh không hoàn hảo, các doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến giá cả thị trường, dẫn đến hiệu quả phân bổ nguồn lực không tối ưu. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết các mô hình cạnh tranh không hoàn hảo phổ biến nhất: độc quyền, độc quyền nhóm và cạnh tranh độc quyền.

Xem thêm: Cạnh tranh hoàn hảo là gì?

canh-tranh-khong-hoan-hao.jpeg

Độc quyền

Đặc điểm:

  • Chỉ có một doanh nghiệp duy nhất cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Doanh nghiệp có quyền lực chi phối giá cả thị trường.
  • Không có sản phẩm thay thế hoàn hảo.
  • Rào cản gia nhập thị trường cao.

Phân tích:

  • Doanh nghiệp độc quyền có thể lựa chọn mức sản lượng và giá cả để tối đa hóa lợi nhuận.
  • Mức sản lượng thường thấp hơn so với thị trường cạnh tranh hoàn hảo.
  • Giá cả cao hơn so với thị trường cạnh tranh hoàn hảo.
  • Lợi nhuận kếch xù do thiếu cạnh tranh.

Ví dụ:

  • EVN (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) trong lĩnh vực cung cấp điện.
  • VNPT (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam) trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ viễn thông.

Độc quyền nhóm

  • Đặc điểm:
  • Có một số ít doanh nghiệp (thường từ 2 đến 10) cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Các doanh nghiệp có thể hợp tác hoặc cạnh tranh với nhau.
  • Rào cản gia nhập thị trường cao.

Phân tích:

  • Các doanh nghiệp có thể chi phối giá cả thị trường ở một mức độ nào đó.
  • Mức sản lượng và giá cả có thể cao hơn hoặc thấp hơn so với thị trường cạnh tranh hoàn hảo.
  • Lợi nhuận của các doanh nghiệp phụ thuộc vào mức độ hợp tác và cạnh tranh giữa họ.

Ví dụ:

  • Ngành công nghiệp sản xuất ô tô.
  • Ngành công nghiệp sản xuất bia.

Cạnh tranh độc quyền

Đặc điểm:

  • Có nhiều doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Các sản phẩm có thể khác biệt hóa về thương hiệu, chất lượng, tính năng, v.v.
  • Doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến giá cả thị trường ở một mức độ nhất định.

Phân tích:

Các doanh nghiệp cạnh tranh dựa trên giá cả, chất lượng, sản phẩm, quảng cáo, v.v.

Mức sản lượng và giá cả có thể cao hơn hoặc thấp hơn so với thị trường cạnh tranh hoàn hảo.

Lợi nhuận của các doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng cạnh tranh của họ.

Ví dụ:

  • Ngành công nghiệp bán lẻ.
  • Ngành công nghiệp dịch vụ ăn uống.

Kết luận

Cạnh tranh không hoàn hảo là cấu trúc thị trường phổ biến trong thực tế. Các mô hình cạnh tranh không hoàn hảo có những đặc điểm và tác động khác nhau đến hiệu quả hoạt động của thị trường. Hiểu rõ các mô hình này là điều cần thiết để phân tích thị trường, đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và đề xuất các chính sách phù hợp.

Bài viết này đã thảo luận về chủ đề Cạnh tranh không hoàn hảo. Để tìm hiểu thêm các chủ đề liên quan, bạn có thể đọc các bài viết sau từ DSC:

Nội dung liên quan
Cạnh tranh
Phân tích doanh nghiệp
Phân tích cơ bản
Bài viết nhiều người xem
Cạnh tranh hoàn hảo là gì? Ví dụ về thị trường cạnh tranh hoàn hảo
12475 lượt xem
Cạnh tranh hoàn hảo là gì? Ví dụ về thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Cung tiền là gì? Tác động của cung tiền tới nền kinh tế
8230 lượt xem
Trong kinh tế học, cung tiền tệ là tổng số tiền mà một quốc gia hoặc khu vực cụ thể đưa vào lưu thông. Cung tiền thường bao gồm tiền mặt, tiền gửi ngân hàng và các tài sản tài chính có thể dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt.
Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì và mối quan hệ với thị trường chứng khoán
7884 lượt xem
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) là một chỉ tiêu kinh tế quan trọng, phản ánh xu hướng và mức độ biến động giá cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng theo thời gian.
So sánh chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ
6973 lượt xem
So sánh chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ
Cơ cấu vốn (capital structure) là gì? Cách áp dụng vào phân tích cổ phiếu
6657 lượt xem
Cơ cấu vốn là tỷ lệ giữa vốn vay và vốn chủ sở hữu được sử dụng để tài trợ cho tài sản của doanh nghiệp. Cơ cấu vốn là tỷ lệ giữa vốn vay và vốn chủ sở hữu được sử dụng để tài trợ cho tài sản của doanh nghiệp.
Cơ hội thị trường là gì? Cách tìm hiểu cơ hội thị trường của doanh nghiệp để mua cổ phiếu
5682 lượt xem
Cơ hội thị trường là gì? Cách tìm hiểu cơ hội thị trường của doanh nghiệp để mua cổ phiếu
Độ co giãn của cầu theo giá là gì? Ví dụ về độ co giãn của cầu theo giá
5586 lượt xem
Độ co giãn của cầu theo giá là gì? Ví dụ về độ co giãn của cầu theo giá
FED là gì? Vai trò và tác động của FED đến kinh tế thế giới
5369 lượt xem
FED là viết tắt của Cục Dự trữ Liên bang (Federal Reserve System), là ngân hàng trung ương của Hoa Kỳ. FED có mục tiêu chính là duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính và nền kinh tế Hoa Kỳ.
5 Chỉ số quan trọng của phân tích cơ bản trong chứng khoán
5248 lượt xem
5 Chỉ số quan trọng của phân tích cơ bản trong chứng khoán
YOY là gì? Cách tính và ý nghĩa của chỉ số YOY
4964 lượt xem
"YOY" là viết tắt của "Year Over Year," một thuật ngữ trong kế toán và tài chính để so sánh dữ liệu trong một khoảng thời gian năm nay với cùng một khoảng thời gian năm trước.

DSC - Đồng hành cùng Thành Công!

HỘI SỞ CHÍNH

Tầng 2, Thành Công Building, 80 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội

(024) 3880 3456

info@dsc.com.vn

KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI